Cách Phân Biệt Gốm Sứ Bát Tràng Với Các Dòng Gốm Sứ Khác

Cách Phân Biệt Gốm Sứ Bát Tràng Với Các Dòng Gốm Sứ Khác
Trong suốt quá trình tư vấn cho khách hàng, rất nhiều người hỏi làm sao để phân biệt được hàng Bát Tràng thật và hàng Trung Quốc. Vậy hôm nay chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm và các đặc điểm đơn giản để phân biệt.

Logo Bát Tràng chưa chắc đã là của Bát Tràng. Nhiều người cho rằng, hàng của Bát Tràng là phải có logo Bát Tràng ở tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, chưa hẳn đã vậy. Việc dán logo lên đáy sản phẩm, sau đó cho nung qua một lần nhiệt vừa phải là đã có thể hô biến sản phẩm từ TQ thành Bát Tràng, chính vì vậy, căn cứ vào đây để phân biệt là không đủ căn cứ. Chưa kể một số sản phẩm bộ tại các nhà gốm tại Bát Tràng chỉ đưa logo thương hiệu của mình lên đáy của 1 sản phẩm chủ đạo (ví dụ bộ ấm trà thì chỉ có logo ở đáy ấm) nên thấy thiếu logo ở các sản phẩm phụ thì cho rằng đó không phải Bát Tràng cũng là sai.
Vậy nhận biết như thế nào?

1 - Thông qua xương gốm, độ trong và độ dày

Các hàng gốm sứ Trung Quốc thường khá mỏng và có độ trong cao, khi đưa sản phẩm lên ánh sáng và để một vật nào đó đằng sau, quan sát bằng mắt thường chúng ta có thể thấy được hình thù của vật đó chiếu xuyên qua sứ.
Với sản phẩm của Bát Tràng, do kết cấu xương đất mà sứ sẽ có độ trong suốt thấp. Một phần nữa là gốm sứ Bát Tràng thường dày hơn, cầm nặng tay và chắc chắn nên khả năng xuyên sáng cũng giảm.
Kết cấu này khiến hàng gốm sứ Bát Tràng có khả năng chịu va đập, chịu nhiệt tốt, hoàn toàn có thể cho vào lò vi sóng mà không lo bị nứt, vỡ.

2 - Dựa trên nước men

Công thức pha men của mỗi xưởng, mỗi nhà sẽ có một cách phối trộn riêng, tuy nhiên phần lớn vẫn có những điểm chung nhất định như:
- Độ sâu của men: khi nhìn vào chúng ta có cảm giác màu sâu bên trong, cảm giác lớp men dày
- Độ bóng: các sản phẩm (trừ hàng đất đỏ, hàng thô) đều được tráng lớp men bóng bên ngoài, men này có kết cấu như thủy tinh, trong suốt và có độ bóng rất cao. Chính vì vậy, từ góc nhìn về thị giác, sản phẩm Bát Tràng chính hãng sẽ có độ bóng, men có chiều sâu hơn hàng Trung Quốc.

3 - Độ mịn của men

Men Bát Tràng có độ mịn cao, chống bám dính tốt nếu chưa bị xước. Chính vì vậy, khi bám dính (ví dụ như nhựa trà) chỉ cần rửa qua bằng nước lạnh và tay không cũng sẽ làm sản phẩm sáng bóng như mới, không cần chất tẩy rửa.

4 - Dựa vào họa tiết

Họa tiết của các sản phẩm Bát Tràng chính hãng phải sắc nét, uyển chuyển, nhìn về mặt thị giác nhìn rõ thấy sự tinh xảo, không giống như các sản phẩm chất lượng thấp, trôi nổi.
Trên đây là một số dấu hiệu cơ bản để nhận diện hàng Bát Tràng thật và giả, hy vọng sẽ bổ ích với quý khách hàng.

Đang xem: Cách Phân Biệt Gốm Sứ Bát Tràng Với Các Dòng Gốm Sứ Khác

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng