Câu chuyện thương hiệu

Bát Tràng là làng nghề truyền thống có lịch sử gắn liền với 1000 năm Thăng Long, nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, trên tuyến đường thủy giao thương sầm uất khi xưa từ phố Hiến lên Thăng Long.

Các sản phẩm của Bát Tràng từ xưa đến nay đều được người dùng trong và ngoài nước ưa chuộng bởi chất lượng và độ hoàn thiện cao. Cũng chính vì vậy, mà gốm Bát Tràng từ lâu đã đi vào các câu thơ, câu ca dao như:

Ước gì anh lấy được nàng,

Để anh mang gạch Bát Tràng về xây.

Xây dọc rồi lại xây ngang,

Xây hồ bán nguyệt để nàng rửa chân.

Ban đầu, sản phẩm chủ đạo nhất của Bát Tràng chỉ có gạch. Gạch Bát Tràng xuất hiện ở các công trình nổi tiếng của Thăng Long như văn miếu Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… .

Tuy nhiên, ngày nay chúng ta thường không thấy dự hiện diện của gạch Bát Tràng nhiều nữa, đổi lại là các sản phẩm gốm sứ tinh xảo như gốm gia dụng, đồ thờ tự, gốm mỹ thuật, gốm xây dựng và gốm trang trí…, chất lượng và tinh tế.

Bước chuyển mình của làng gốm Bát Tràng giúp làng nghề Bát Tràng trở thành một trong số ít các làng nghề xưa kia còn phát triển mạnh mẽ đến ngày nay.

Trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển, phần lớn người dân tại làng Bát Tràng đều sinh sống bằng nghề sản xuất gốm sứ. Và không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn phục vụ việc xuất khẩu với giá trị xuất khẩu ước đạt khoảng 40 triệu USD/năm.

Và để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng và thị trường, con người ở Bát Tràng cũng luôn luôn đổi mới tư duy, cách làm, … nhằm bắt nhịp với cuộc sống hiện đại và góp phần đưa thương hiệu Bát Tràng vươn xa ra thị trường quốc tế.

Người Bát Tràng đã biết tận dụng thế mạnh của mình để giới thiệu rộng rãi sản phẩm ra thị trường. Những nghệ nhân trẻ tuổi đã biết kết hợp nghề tổ với những kiến thức được học ở trường đại học, tạo ra những sản phẩm gốm hiện đại phù hợp với thị hiếu và họ đã thành công.

Không chỉ đổi mới cơ chế sản xuất, những cơ sở sản xuất ở Bát Tràng còn ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý và thương mại điện tử (TMĐT) các sản phẩm gốm sứ để giúp các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp trong làng nghề mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, góp phần nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng là cơ hội để làng nghề có điều kiện học hỏi tiếp thu các mô hình tổ chức sản xuất và quản trị tiên tiến.

Không thay đổi thì khó phát triển, đấy là tư duy đã thấm nhuần vào mỗi con người Bát Tràng, từng người thợ thủ công, hàng ngày vẫn say mê sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cũng chính vì vậy mà làng gốm Bát Tràng vẫn có thể trụ vững và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Tuy nhiên, thay đổi, sáng tạo không đồng nghĩa với đánh đổi và làm mất đi các bản sắc, giá trị truyền thống. Tất cả sản phẩm Bát Tràng đều kế thừa và phát huy giá trị văn hóa từ lâu đời, đều mang tâm hồn, bàn tay, khối óc và niềm đam mê với nghề gốm.

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng